Thứ Hai, 14 tháng 3, 2016

Hướng tới thị trường đi thực tập sinh Nhật Bản thu nhập cao

Nhật Bản là một trong những đất nước có môi trường làm việc tốt để các bạn thuc tap sinh Nhat Ban học hỏi và phát triển. Chúng ta đang hướng tới thị trường đầy tiềm năng này.



1. Những thống kê cho thấy người lao động đi thực tập sinh Nhật Bản đang tăng

Theo Cục Quản lý lao động ngoài nước thuộc Bộ Lao động thương binh và xã hội năm 2014 cho biết: Năm 2014 Việt Nam đưa được 106.840 người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng và tăng 10% so với kế hoạch đề ra.
Những ví dụ cho thấy người lao động chọn lựa Nhật Bản, Đài Loan đi làm việc:
Ông Đinh Công Cần, thôn Bông Lau (xã Minh Đài, huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ) cho biết: “Gia đình tôi có 5 người con thì 4 người đi xuất khẩu lao động sang Malayxia và Đài Loan (Trung Quốc). Các con đã gửi về cho tôi được 270 triệu đồng để mua trâu bò, sửa sang lại nhà cửa, đời sống được cải thiện. Nhà các con tôi cũng được làm khang trang, đầy đủ tiện nghi sinh hoạt”.
Phó Giám đốc Sở Lao động Thương Binh và Xã hội Lào Cai – ông Nguyễn Đức Lành cho biết: Những người đã đi xuất khẩu lao động theo diện thực tập sinh Nhật Bản , Đài Loan đều có thu nhập tốt hơn và có tiền gửi về giúp cho gia đình tái đầu tư sản xuất, trả phần lãi ngân hàng và sửa sang nhà cửa. Nhật Bản, Đài Loan là thị trường ổn định và có thu nhập tốt hơn các thị trường khác.
Phó Cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐTBXH) – Ông Tống Hải Nam cũng cho biết, thị trường Đài Loan tiếp nhận nhiều lao động phổ thông, có mức lương cơ bản khá trong các thị trường hiện có (nằm trong khoảng xấp xỉ 630 USD )
Hai thị trường Nhật Bản và Đài Loan là 2 thị trường có hành lang pháp lý bảo vệ người lao động khá đầy đủ từ cả hai phía giúp người lao động được đảm bảo quyền lợi khi đi làm việc tại hai nước này.

2. Sự nỗ lực của các ngành và doanh nghiệp xuất khẩu lao động tại Việt Nam

Hiện nay, các cong ty xuat khau lao dong Nhat Ban đã có nhiều chọn lọc trong việc tuyển chọn và đào tạo người lao động để nâng dần chất lượng nguồn cung cho thị trường lao động tại Đài Loan.
Cục Quản lý lao động ngoài nước rất nỗ lực đẩy mạng thanh tra, xử lý các doanh nghiệp xuất khẩu lao động đi Nhật Bản, Đài Loan có hành vi thu phí quá cao đối với người lao động.
Nhờ đó thị trường đi thực tập sinh Nhật Bản những năm gần đây đã tăng mạnh, năm 2013 đạt mức trên 10.000 người, năm 2014 là 20.000 người
Với thị trường Nhật Bản, trong 2 năm 2013 – 2014, số lượng thực tập sinh của Việt Nam sang Nhật Bản đã tăng mạnh, đạt mức trên 10.000 người năm 2013 và gần 20.000 người năm 2014.
Trước đây, thực tập sinh Việt Nam sang Nhật Bản chủ yếu là các ngành cơ khí, điện tử, dệt may,… nhưng đến nay có rất nhiều ngành khác để người lao động tham gia đó là: chế biến thủy sản, chế biến thực phẩm, xây dựng, công nghệ thông tin
Nhu cầu tuyển người lao động đi thực tập sinh Nhật Bản là thực tập sinh kỹ năng vừa học vừa làm tối đa 3 năm. Với các doanh nghiệp Việt Nam thì thị trường Nhật Bản và Đài Loan vẫn là thị trường trọng tâm để xuất khẩu lao động trong năm tới. Đáng chú ý là với thị trường Nhật Bản, sẽ tập trung ngành nghề xây dựng, cơ khí chế tạo, nông nghiệp, chế biến thực phẩm.
Nhật Bản đang chuẩn bị cho Thế vận hội Tokyo tổ chức vào năm 2020. Vậy nên từ năm 2015 – 2016 Nhật Bản dự kiến tiếp nhận một số lượng lớn người lao động đi thực tập sinh và xem xét việc tiếp nhận lại các thực tập sinh đã hoàn thành hợp đồng về nước.
Ngoài việc tuyển dụng thực tập sinh Nhật Bản làm việc thì các doanh nghiệp Nhật Bản còn tiếp nhận lao động có trình độ cao như kỹ sư thiết kế, kỹ sư cơ khí, hộ lý, điều dưỡng viên,… Đây được coi là những cơ hội để người lao động Việt Nam có thể sang làm việc và học tập tại Nhật Bản.

3. Việt Nam cần mở rộng thị trường lao động đi thực tập sinh

Cùng với việc duy trì và phát triển các trị trường truyền thống thì Cục Quản lý lao động ngoài nước sẽ hướng thêm những giải pháp về việc mở rộng các thị trường có điều kiện làm việc và có thu nhập tốt cho người lao động. Ưu tiên người lao động đã qua đào tạo và có trình độ nhất định.
Hiện nay các nước như Nhật Bản, Đài Loan là những nước tuyển nhiều lao động có trình độ tay nghề cao. Tuy nhiên, người lao động Việt nam vẫn chưa có nhiều cơ hội vì chưa đáp ứng được các yêu cầu như: tay nghề, trình độ, ngoại ngữ.
Với ngành điều dưỡng, hộ lý tại Việt Nam được chú trọng nhiều hơn , có nhiều lao động có tay nghề cao, có cơ hội đi làm việc ở nhiều nước khi Cục Quản lý lao động ngoài nước được Bộ Lao động Thương Binh và Xã Hội giao trực tiếp 2 Chương trình hợp tác với Nhật Bản và Cộng Hòa Liên Bang Đức trong việc tuyển chọn, đào tạo và đưa ứng viên, điều dưỡng hộ lý của Việt Nam đi làm việc tại 2 quốc gia này.

Cục Quản lý lao động ngoài nước kết hợp với Hiệp Hội xuất khẩu lao động Việt Nam đã có những kiểm tra, hướng dẫn, giám sát các công tác đào tạo nguồn lao động ở doanh nghiệp để đẩy mạnh nguồn lao động có chất lượng đi làm việc ở nước ngoài.

4. Lời kết

Những thành công đã và đang đạt được của Cục Quản lý lao động ngoài nước kết hợp với sự hỗ trợ của các doanh nghiệp xuất khẩu lao động Việt Nam đem đến những công việc ổn định cho người lao động Việt Nam tại 2 nước Nhật Bản và Đài Loan.
Hi vọng những năm tới, người lao động đi tu nghiệp sinh tại 2 quốc gia này không chỉ mang về những số tiền tiết kiệm trong quá trình đi làm việc để về xây dựng kinh tế gia đình mà còn mang cả những kiến thức học hỏi công nghệ tại các nước tiên tiến về xây dựng quê hương, phát triển bền vững.
Những tin tức xuất khẩu lao động Nhật Bản, Đài Loan sẽ luôn được chúng tôi cập nhật thường xuyên để gửi đến tất cả các bạn. Cảm ơn các bạn độc giả đã quan tâm bài viết.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

cong ty xuat khau lao dong uy tin | tu nghiep sinh nhat ban