Thứ Sáu, 4 tháng 3, 2016

Nhật Bản hàng nghìn việc cho thực tập sinh xuất khẩu lao động

Gần đây Nhật Bản được đưa ra hàng nghìn việc làm trong một số lĩnh vực và không thể tìm thấy người lao động thì là một tin tốt cho Việt Nam, nơi mà tỷ lệ thất nghiệp ngày càng tăng.



Nếu vậy, tại sao không xuất khẩu lao động Việt Nam sang Nhật Bản ?

Nhật là một thị trường đòi hỏi mà chỉ thuc tap sinh xuat khau lao dong có tay nghề và trình độ cao. Trong khi đó, hầu hết lao động Việt Nam có tay nghề và chưa qua đào tạo. Doanh nghiệp Việt Nam phàn nàn rằng họ không thể tìm thấy đủ người lao động có tay nghề cao. Một số doanh nghiệp đã thuê người lao động nước ngoài vì họ không thể tìm người lao động có khả năng tại địa phương.

Chuyên ngành đào tạo thời trang ít tốn kém như tài chính, ngân hàng và quản trị kinh doanh chuyên ngành để đòi hỏi chi phí cao và nhiều giờ thực hành. Người đã trải qua 4 năm để kiếm được một học vị tiến sĩ tại Nhật Bản, đồng ý rằng sự thiếu hụt lao động tại Nhật Bản có thể là một cơ hội lớn cho Việt Nam, nhưng những nghi ngờ nếu Việt Nam có thể lấy các cơ hội.

Người lao động Việt rời nơi làm việc của mình do quản lý kém. Họ cũng có khả năng ngoại ngữ không tốt. Mặc dù công nhân Việt Nam đã giành được giải thưởng tại các cuộc thi kỹ năng trong khu vực, năng suất Việt vẫn thấp hơn 15 lần so với các nước khác.

Các chuyên gia cho rằng thực tập sinh sẽ không được chấp nhận xuat khau lao dong Nhat Ban bởi họ cần những người có trình độ cao. Một số các nước họ chưa bao giờ xuất khẩu công nhân nhà máy và nông dân. Họ chủ yếu xuất khẩu các nhà khoa học, nhân viên công nghệ thông tin, và những người có thạc sĩ và bằng cấp của bác sĩ.

Tôi chắc chắn rằng khả năng các nhà khoa học Việt Nam là không thua kém so với Nhật Bản, mặc dù họ sẽ phải thực hiện tốt những nỗ lực khi làm việc trong một quốc gia như Nhật Bản. Việt Nam nên tập trung vào xuất khẩu lao động chất lượng cao nhân vì giá trị cao hơn.

Báo cáo mới nhất của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD & ĐT) cho thấy, tính đến cuối năm 2015 rất nhiều cong ty xuat khau lao dong Việt Nam đã đưa rất nhiều thực tập sinh, kỹ sư sang Nhật Bản làm việc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

cong ty xuat khau lao dong uy tin | tu nghiep sinh nhat ban