Thứ Ba, 15 tháng 3, 2016

Lý do khiến nhiều thực tập sinh Nhật Bản về nước giữa chừng?

Tìm hiểu lý do khiến nhiều thuc tap sinh nhat ban về nước giữa chừng? Mời các bạn cùng đón đọc bài viết tại đây để biết thêm chi tiết.



1. Thị trường Nhật Bản đối với người lao động đi thực tập sinh Nhật Bản
Nhật Bản là một thị trường xuất khẩu lao động đưa người đi thực tập sinh tốt nhất tính tới thời điểm hiện tại. Mức thu nhập của người lao động tham gia đi lao động Nhật Bản cũng vượt trội hơn hẳn so với các thị trường khác.
Khi bắt đầu tham gia chương trình, tất cả lao động được kiểm soát đặc biệt chặt chẽ, đào tạo định hướng kỹ lưỡng, hợp đồng rõ ràng và được thỏa thuận giữa cả hai bên chủ xí nghiệp và người lao động.
Có những trường hợp phải về nước giữa chừng khi chưa hết hạn hợp đồng lao động. Và người lao động đi thực tập sinh Nhật Bản phải về nước giữa chừng có rất nhiều lý do khác nhau.
2. Những lý do khiến người lao động về nước
* Sức khỏe của người lao động làm việc tại Nhật
Một số người thực tập sinh làm việc tại Nhật Bản có sức khỏe không tốt nhưng cố gắng giấu diếm để qua mắt các cong ty xuat khau lao dong để đi làm việc. Sau khi nhập cảnh, khám lại không đạt và phải về nước giữa chừng.
* Công việc không phù hợp với người lao động
Một số công việc thực tập sinh không tiếp xúc nhưng nghĩ rằng mình làm được và không mắc các vấn đề gì khi tiếp cận công việc.
Ví dụ như: sợ độ cao, say sóng khi nuôi trồng thủy sản, bị mồ hôi tay đi đơn điện tử, dị ứng thủy sản đi đơn chế biến, mù màu ở một số công việc,…
Nhiều khi những công việc này họ gần như chưa bao giờ tiếp xúc những công việc này nên khi sang Nhận gặp phải thì thấy bản thân gặp vấn đề nên thấy không phù hợp.
* Trộm cắp vặt bị trục xuất về nước
Nhật Bản được coi làm một đất nước văn minh, phát triển. Con người Nhật trung thực và họ rất ghét việc trộm cắp nên rất ít có tình trạng trộm cắp, gần như không có.
Nên họ thường không chú trọng nhiều đến việc bảo vệ tài sản cá nhân. Khi sang Nhật, các bạn thực tập sinh Việt Nam lại không để ý đến điều này hay tiện tay và gây đến hậu quả không lường trước được.
Có những người lao động chỉ vì ăn cắp một bó rau muống, một vài đồ lặt vặt trong siêu thị mà phải về nước. Tội trộm cắp được coi là tối kỵ ở Nhật.
* Gây mất trật tự công cộng
Nhiều tình huống gặp phải như: đánh nhau, hát to, tụ tập ồn ào, cãi nhau, kéo bè cánh gây mất trật tự công cộng làm ảnh hưởng đến xung quanh hoặc xí nghiệp tiếp nhận.
Có những sự việc như: vợ chồng, bạn bè, người thân trong cùng gia đình đến thăm hoặc ở gần nhau gây ồn ào đến những người xung quanh.
Cảnh sát nhắc nhở nhiều lần nhưng vẫn tái phạm dẫn đến việc người lao động phải về nước giữa chừng.
* Tổ chức đình công trong xí nghiệp
Có một số lao động Việt Nam, mặc dù được bảo đảm lương tốt tại Nhật nhưng họ vẫn chưa bằng lòng với mức lương hiện tại. Có sự ghen tị và so sánh với người Nhật ở cùng vị trí hoặc những người làm lâu năm trong xí nghiệp. Những người này rủ rê, lôi kéo người khác trong công ty đình công, hoặc có thể do bị xúi giục gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh, sản xuất của xí nghiệp.
* Thu nhập không đảm bảo
Có những bạn trẻ định hướng sang Nhật Bản làm việc là để kiếm thật nhiều tiền. Có những người nghĩ rằng sẽ kiếm được khoảng 50 triệu mỗi tháng. Đến khi nhập cảnh và đi làm mới thấy hụt hẫng vì thu nhập không đảm bảo được con số đó.
Chán nản, muốn bỏ về là điều không tránh khỏi, khi không có tâm lý làm việc thì buộc họ phải về nước giữa chừng là điều tất nhiên.
* Một số lý do khác:
Ngoài những lý do trên, người lao động có thể gặp nhiều tình huống khác. Nhưng số này chiếm tỉ lệ rất nhỏ và hiếm gặp.
Việc người đi xuất khẩu lao động phải về nước giữa chừng là điều không bên nào muốn. Người lao động mất thời gian, vốn liếng bỏ ra còn những công ty phái cử phải đền bù cho xí nghiệp Nhật và có thể mất đối tác, phải hoàn trả phần nào cho người lao động.
Xí nghiệp tiếp nhận bị ảnh hưởng về kinh doanh sản xuất, mất thời gian dài để kiếm nhân sự bù vào chỗ trống.
3. Lời kết
Những lý do trên là chủ yếu khiến người lao động phải về nước giữa chừng và không đảm bảo và đáp ứng được công việc hiện tại bên Nhật.
Vậy nên, khi đã xác định đi làm việc tại Nhật các bạn tu nghiệp sinh cần chuẩn bị sẵn tâm lý đi làm việc để học hỏi, để kiếm tiền. Cần phải có ý chí và quyết tâm thì mới thực hiện được.
Các bạn đang dự định đi theo chương trình thực tập sinh Nhật Bản năm 2016. Các bạn cần sự tư vấn cụ thể về nghề nghiệp, định hướng lâu dài đi lao động Nhật Bản, được đào tạo bài bản cụ thể về nghề nghiệp.

Xem ngay: Các đơn hàng xuat khau lao dong mới nhất lương cao tại sàn giao dịch Vietjob

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

cong ty xuat khau lao dong uy tin | tu nghiep sinh nhat ban